Du lịch Việt Nam đón 12,9 triệu lượt khách quốc tế

Thống kê cho thấy ngành Du lịch Việt Nam đón khoảng 12,9 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng đầu năm 2019. Trong đó khách quốc tế đến từ châu Á vẫn có tốc độ tăng trưởng cao nhất. Một con số cực kì ấn tượng. 

Đột phá ấn tượng

Tổng cục Thống kê vừa cho biết Việt Nam tiếp tục là điểm đến thu hút khách quốc tế với tổng cộng 12,9 triệu lượt người trong chín tháng đầu năm 2019, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tốc độ tăng trưởng năm nay đã giảm mạnh so với năm trước, khi cùng kỳ năm 2018, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng mạnh theo từng năm

Mặc dù vậy, tháng 9 là tháng thứ tư kể từ đầu năm đến nay và là tháng thứ hai liên tiếp có lượng khách quốc tế đạt trên 1,5 triệu lượt người.

Theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến từ châu Á vẫn chiếm đa số, với gần 10,2 triệu lượt, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước.

Khách đến từ châu Âu đạt hơn 1,6 triệu lượt, tăng 5,3% và khách đến từ châu Mỹ đạt 738 nghìn lượt, tăng 6,8%.

Khách đến bằng đường bộ tăng cao nhất với 23,5%; đường hàng không tăng 8,3%; riêng đến bằng đường biển giảm 0,6%.

Nằm trong mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, mới đây ngành du lịch đã đưa ra con số 103 triệu lượt khách năm 2019, trong đó có 18 triệu khách quốc tế, 85 triệu khách nội địa. Những tháng cuối năm thường là cao điểm khách du lịch quốc tế nên giới kinh doanh du lịch kỳ vọng năm nay Việt Nam sẽ đạt mục tiêu đón 17,5 – 18 triệu lượt khách.

Để hoàn thành được nhiệm vụ trên, không chỉ cần giải bài toán về số lượng mà còn phải về cả chất lượng du lịch.

Với con số này, Việt Nam đang dần trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất đối với du khách nước ngoài tại Châu Á.

Những con số “biết nói”

Theo số liệu báo cáo của Tổng Cục Du lịch, năm 2018 du lịch Việt Nam đã đón khoảng 15,6 triệu khách quốc tế, phục vụ trên 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 620.000 tỷ đồng.

Các địa phương là trung tâm du lịch lớn của cả nước có tốc độ tăng trưởng mạnh như: TP HCM đón 36,5 triệu lượt khách (trong đó có 7,5 triệu lượt khách quốc tế); Hà Nội đón khoảng 28 triệu lượt khách du lịch (trong đó có 5,5 triệu khách quốc tế), Quảng Ninh đón 12,5 triệu lượt khách (trong đó 5,3 triệu lượt khách quốc tế); Đà Nẵng đón 7,7 triệu lượt khách du lịch (trong đó khách quốc tế đạt gần 3 triệu)… Nhiều địa phương khác cũng đón lượng khách khá lớn, từ 6 triệu lượt khách trở lên Khánh Hoà, Hải Phòng, Kiên Giang, Lâm Đồng, Quảng Nam, Thanh Hoá…

Thống kê lượng khách du lịch đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019

Có thể thấy, đây là những còn số “biết nói” đối với sự kỳ vọng của ngành du lịch Việt Nam. Bởi theo thực tế, chỉ tính riêng mục tiêu tại Khánh Hòa là đến năm 2020 đạt con số 8 triệu khách, đến năm 2030 là 16 triệu lượt khách (trong đó 50% là khách nước ngoài) đã thấy rằng đây không phải con số “ảo”.

Tuy nhiên, để giải bài toán thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là việc khách quay lại lần thứ 2, thứ 3 lại là câu chuyên dài. Mặc dù lượng khách đến Việt Nam tăng cao, nhưng theo nhiều chuyên gia du lịch, DN, điều quan trọng hơn là làm sao để khách chi tiêu nhiều hơn, ở lại lâu hơn, quay lại sớm hơn và có ấn tượng tốt về du lịch Việt Nam. Việc du lịch Việt Nam phát triển cũng sẽ kéo theo nhiều ngành khách tăng trưởng mạnh, nhất là ngành dịch vụ, Bất động sản…vv

Động lực và kỳ vọng đưa du lịch Việt Nam phát triển nhanh hơn nữa được cộng hưởng và lan tỏa từ xu hướng ngày càng nhiều tập đoàn, công ty, nhà đầu tư chiến lược trong nước và quốc tế tăng cường đầu tư xây dựng những khách sạn, khu nghỉ dưỡng, điểm du lịch cao cấp, trực tiếp góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực theo tinh thần hội tụ “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” và “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” , gắn với các đề án trọng điểm của du lịch Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tìm hiểu thêm về BĐS Việt Nam

Tin khác

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn