BĐS nghỉ dưỡng: Không còn là “sân chơi” riêng của giới nhà giàu

Bất động sản nghỉ dưỡng đã từng được coi là sản phẩm đầu tư xa xỉ khi chỉ người mua chủ yếu là khách hàng có tiềm lực tài chính dồi dào và mục tiêu đầu tư dài hạn. Tuy vậy, với sự phát triển của du lịch Việt Nam và hàng không giá rẻ, du khách ngày nay tìm kiếm các sản phẩm dịch vụ lưu trú vừa túi tiền hơn.

Theo nghiên cứu, xu hướng sở hữu Ngôi nhà thứ 2 đã thịnh hành trên thế giới từ lâu. Điển hình là các nước lớn ở Tây Âu như Mỹ, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Hà Lan, và Bồ Đào Nha. Tuy nhiên gần đây mới du nhập về Việt Nam và thực sự đột phá trong khoảng 5 năm trở lại đây.

Sở hữu nhà ở ngoại ô từ lâu đã trở thành xu hướng của nhiều nước phát triển 

Thời điểm trước đây, khi thị trường bất động sản Việt Nam mới bắt đầu phát triển, là thời kỳ của các dự án ở vị trí trung tâm đắc địa, với quỹ đất hạn hẹp và nguồn cung hạn chế, tạo nên các sản phẩm hạng sang với chi phí cao. Loại hình sản phẩm chính của thị trường lúc này được coi là các sản phẩm lõi như biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự ven biển. Đối tượng người mua thời điểm này chủ yếu là các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính lớn với mục tiêu đầu tư dài hạn.

Tuy vậy, thời gian gần đây, với sự phát triển của du lịch Việt Nam, nhu cầu về dịch vụ lưu trú của khách hàng tầm trung ngày càng lớn. Trong năm 2018, Việt Nam đón 15,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và khoảng 80 triệu khách du lịch nội địa, tăng 19,9% và 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn trong số các khách du lịch này chỉ có ngân sách trung bình cho chuyến nghỉ dưỡng của mình và tìm kiếm các sản phẩm lưu trú vừa túi tiền.

Đáp ứng nhu cầu này, các nhà đầu tư cũng hướng đến việc đầu tư và phát triển các sản phẩm diện tích nhỏ hơn và các sản phẩm mới với mức giá hợp lý hơn.

“Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng lúc này xuất hiện các sản phẩm như căn hộ dịch vụ, chung cư biển, căn hộ khách sạn (condotel) – được coi như một sản phẩm phái sinh từ mô hình lõi truyền thống. Với diện tích vừa phải, chi phí đầu tư của các bất động sản không gắn liền với đất này không quá lớn và phù hợp với một tập nhà đầu tư lớn hơn trước”.

Theo vị chuyên gia, bên cạnh các thị trường nghỉ dưỡng đã khá phát triển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, các nhà đầu tư cũng đang dần nhắm tới các địa phương mới như Ninh Thuận, Tuy Hòa, Quy Nhơn…

Có một nguồn cầu du lịch đáng kể tại những điểm đến hoang sơ và chưa quá thương mại hóa; thị trường nghỉ dưỡng vì vậy đã nhanh chóng tiếp bước. Chi phí đất tại các thị trường mới nổi này thấp hơn, mở ra cơ hội đầu tư cho nhiều nhà đầu tư hơn.

Tuy nhiên, làn sóng đầu tư Condotel phát triển ồ ạt với hàng loạt dự án lớn nhỏ tung ra thị trường, khiến giới đầu tư hoang mang. Thực tế ghi nhận, mặc dù được đánh giá cao nhưng loại hình Condotel lại vấp phải nhiều vấn đồ tồn tại, nhất là vấn đề pháp lý, khiến sức hút giảm dần. Năm 2017 -2018 chứng kiến sự sụt giảm mạnh của condotel, thậm chí thị trường luôn trong tình trang ế ẩm.

Trong khi condotel khiến giới đầu tư ngao ngán thì 2018 cũng chứng kiến một kênh đầu tư mới trỗi dậy. Đó là BĐS nghỉ dưỡng ven đô với loạt dự án resort 5 sao, cung cấp hàng nghìn căn biệt thự nghỉ dưỡng hướng núi. Chính thức khai phá tiềm năng BĐS ven đô tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM.

BĐS ven đô là kênh đầu tư nghỉ dưỡng hấp dẫn nhất hiện nay

Không chỉ mới mẻ, BĐS ven đô còn chứng tỏ được sức hút với tiềm năng đầu tư sinh lời hấp dẫn, pháp lý rõ ràng, cam kết chắc chắn từ CĐT. Và năm 2019 chính là năm bùng nổ nhất của loại hình nghỉ dưỡng này.

Không chỉ thu hút nhà đầu tư trong nước, thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam có sức hút không nhỏ đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Sự quan tâm của các khách nước ngoài mua ngôi nhà thứ 2 tại Việt Nam đã được ghi nhận từ nhiều năm nay bởi thị trường nghỉ dưỡng tiềm năng và giá bất động sản nhà ở cạnh tranh so với các nước phát triển.

Ngoài ra, từ khi Luật Nhà ở sửa đổi năm 2015 cho phép cá nhân & tổ chức nước ngoài sở hữu bất động sản tại Việt Nam, số lượng người nước ngoài quan tâm đến và mua second home tại Việt Nam tăng đáng kể. Một số dự án tại Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sau khi mở bán đã nhanh chóng đạt ngưỡng tỷ lệ người mua nước ngoài tối đa.

 

 

Tin khác

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn